3/27/17

Trên tay “Windows 10 Mobile”

Windows 10 mobile, vũ khí chính của microsoft trên thị trường điện thoại di động. Từ cái tên cũng nói lên được điểm nổi trội so với các đối thủ khác đó chính là “sự đồng bộ”, đồng bộ trên tất cả các nền tảng của microsoft. Một ứng dụng chạy được trên Windows 10(desktop) có thể chạy được trên Windows 10 mobile, nhưng đó vẩn chỉ là những lời hứa hẹn, vẩn chỉ là những tính năng đang được thử nghiệm. Theo một số nguồn tin thân cận(từ google.com) thì microsoft đang tích cực phát triển công nghệ cho phép ứng dụng win32 có thể chạy trên điện thoại mà không cần phải thay đổi mã hay biên dịch lại. Không biết có phải là chém gió hay không nhưng nếu làm được điều đó thì quả thực ngày mà mấy phần mềm desktop của tôi chạy trên điện thoại sẽ không còn xa nữa.
 Lại nói về Windows 10 mobile hiện tại, sau vài phút vọc vạch các kiểu thì cảm nhận đâu tiên của tôi chỉ có 2 từ là “thất vọng”. Về giao diện thì cũng không khác Windows Phone là mấy, trừ số lượng icons được tăng lên và thêm nhiều settings hơn. Nhưng đó không phải là vấn đề lớn vì “xài nhiều sẽ quen”, vấn đề mà tôi nghỉ nếu không giải quyết được chắc chắn microsoft sẽ thua trong cuộc chiến này đó chính là kho ứng dụng. Kho ứng dụng thật sự quá nghèo nàn, các hảng lớn vẩn chưa chú trọng đâu tư cho ứng dụng của mình trên Windows 10 mobile. Đơn cử, ứng dụng Facebook vẩn còn khá “chuối”. Màu sắt theo tông mặt định sẽ là “trắng đen” nhiều lúc nhìn khá đơn điệu, việc tùy biến giao diện không được 1 góc của android cho nên hơi khó sống nếu bạn là 1 fan của android và mới chuyển nhà sang Windows 10 mobile. Tuy vậy nhưng điểm cộng là Windows 10 mobile khá mượt cho dù phần cứng không cao lắm.
Đến chuyện phát triển ứng dụng, từ hồi Windows Phone, việc “thọt” sâu vào hệ thống hầu như thấp đến mức tôi phải kêu trời. Ví dụ như việc truy cập vào hệ thống file hay đọc ghi file cũng là cả mớ bòng bong, bị giới hạn đủ. Tôi biết, microsoft cũng chỉ muốn tốt cho người dùng, muốn tăng độ bảo mật mà thôi. Nhưng có lẻ nó hơi phản tác dụng vì vô hình chung nó làm việc lập trình trở nên phức tạp hơn và vì thế nhiều “thủ thuật” xuất hiện để “vược rào”. Nhưng vì những thủ thuật đó không chính chủ nên sớm muộn cũng “tèo”. Bây giờ Windows Phone đã yên nghỉ và nhường chiến tuyến lại cho đàng em Windows 10 mobile, không biết bên microsoft có thay đổi gì để developers dể sống hơn không chứ cứ kiểu của Windows Phone thì tôi thà code web bằng C còn hơn là code app trên Windows 10 mobile. Nói thế thôi chứ tôi từng 1 thời xác định học Windows Phone để “đi tắt đón đầu”, nhưng nay đã chuyển qua code web bằng C rồi vì sau một thời gian nguyên cứu thì không thấy tương lai cho Windows Phone và đúng như vậy, Windows Phone chết, Windows 10 mobile lên thay, tương lai của nó vẩn luôn là một dấu hỏi to tướng.

0 nhận xét :

Post a Comment