7/10/16

Lâp trình OpenGLES - Phần 1

Sau 1 thời gian nguyên cứu web, app, mobile các kiểu thì thì bây giờ mình lại quây về nguyên cứu về game. Lúc trước mình từng viết 1 số bài lý thuyết về 1 số khái niệm trong OpenGL các bạn có thể đọc thêm ở đây và đây. Phần này mình sẽ hướng dẩn xây dựng project OpenGLES trên nền tảng win32(chỉ mới tạo và cấu hình). Bây giờ ta sẽ tiếp cận theo cách động đến đâu giải thích đến đó chứ ngồi nói một tràng lý thuyết suông thì chán lắm :))
Bài hôm nay sẽ hướng dẩn các bạn cách tạo và cấu hình 1 project opengles trên Visual C++.
Let's go!

Chuẩn bị

Trước khi bắt tay vào "vọc" thì các bạn cần chuẩn bị một số thứ như sau:
  • IDE Visual C++ 2008(dùng bản mới cũng được nhưng ở series này mình sẽ hướng dẩn trên 2008 nên các bạn cài bản này vào cho đồng bộ), ưu điểm của bản này là gọn nhẹ và dể sử dụng :)). Cũng tại máy yếu nên mới xài bản này thôi :| Tải về ở đây.
  • File thư viện(động và tỉnh) của opengles: tải về rồi để đâu đấy, lát sẽ dùng đến. Tải ở đây.
  • Các file headers của opengles: tải về ở đây.
Sau khi tải về các bạn tiến hành cài đặt Visual C++ 2008 IDE vào máy, tiếp theo giải nén 2 file là EGL-files.zip và EGL-headers.zip vào 2 folders nào đấy.

Tạo và cấu hình project

Step 1: Mở Visual C++ 2008 Express Edition và File -> New -> Project...
Step 2: Chọn Win32 -> Win32 Console Application và làm như hình.
Step 3: Vào folder "chứa" project vừa tạo, tạo mới 2 folder là include và lib như hình.
Step 4: Tạo folder opengl trong folder include và copy toàn bộ file header đã giải nén từ EGL-headers.zip lúc nảy vào đây.
Step 5: Copy toàn bộ file .lib đã giải nén từ EGL-files.zip vào folder lib vừa tạo lúc nảy.
Step 6: Copy toàn bộ file .dll đã giải nén từ EGL-files.zip vào trong folder project.

Step 7: Trở lại Visual C++, vào Solution Explorer -> click chuột phải vào project vừa tạo và chọn Properties. Tại đây là làm một số thứ như sau:
Step 7.1: C/C++ -> General, tại mục Additional Include Directories bạn thêm dòng ..\include\opengl vào.
Step 7.2: Cũng tại chổ đó, nhìn xuống và bạn sẽ thấy cái Warrning Level, cho nó thành Off như hình(thực ra bước này chỉ để tránh các warning của Visual C++ thôi).
Step 7.3: Vào Linker -> General, tại đây bạn thêm dòng ..\lib vào mục Additional Library Directories.
Step 7.4: Tại Linker -> Input, bạn thêm dòng libEGL.lib libGLESv2.lib vào mục Additional Dependencies.
Step 7.5: Nhấn OK để lưu lại thiết đặt.

Thế là bạn đã tạo và cấu hình thành công một project opengl rồi :)) đơn giản phải không nào.

Đây là source code của phần này: https://github.com/sontx/opengles/tree/day1

0 nhận xét :

Post a Comment