2/24/17

“Ngôn ngữ”

Từ hàng ngàn năm trước, ngôn ngữ xuất hiện như một điều kiện tiên quyết giúp loài người tách mình ra khỏi thứ mà ngày nay họ gọi là “thế giới động vật”. Không một nền văn hóa nào mà lại không trang bị cho mình ít nhất một loại ngôn ngữ, nó như là dấu hiệu của sự hưng thịnh của một “đế chế”. Suy cho cùng, ngôn ngữ cũng chỉ là phương tiện giúp truyền đạt thông tin, vậy chính thông tin mới chính là trung tâm vấn đề, “kẻ nào có thông tin, kẻ đó có tất cả”. Song song với sự phát triển của ngôn ngữ là sự xuất hiện của các công cụ khác, từ nồi đồng cối đá đến ô-tô xe máy. Thứ công cụ “tối cao” mà họ phát minh ra đó chính là thứ mà bạn đang cầm trên tay và đọc mấy dòng làm nhảm này. “Máy tính điện tử”, thời kỳ đầu nó chả khác gì một tòa nhà với hàng tá bóng bán dẩn. Và để làm việc được với nó họ cần phải “giao tiếp”, nghĩa là trao đổi thông tin với nó. Để làm được điều đó quả là không dể chút nào, nhưng bạn biết đấy, họ đã làm được, vì những thứ mà bạn đang dùng bây giờ chính là kết quả của điều đó. Ban đầu họ “bịa” cho nó một loại ngôn ngữ gọi là “ngôn ngữ máy”. Bạn có cả mấy chục chữ cái và con số cùng với hàng tá kí tự đặt biệt để có thể giao tiếp nhưng máy nó chỉ có 2 ký tự là 0 và 1 nghĩa là có điện hoặc cúp điện. Vì thế việc học “ngôn ngữ máy” để giao tiếp với nó quả thật là toát mồ hôi hột, nhưng ở thời kỳ đầu, lúc còn “ăn lông ở lổ” với nó thì đây là sự lựa chọn duy nhất. Sau này họ phát triển thêm một loại “ngôn ngữ” trung gian, để có thể giao tiếp với máy một cách dể dàng hơn mà chúng ta gọi là ngôn ngữ lập trình. Thay vì phải 0101001110 với máy thì chỉ cần viết những thứ bạn muốn theo một quy tắt nào đó rồi “bài văn” của bạn sẽ được chuyển thành 010101110101 mà máy có thể hiểu và làm theo. Có 2 cách chính để chuyển 1 ngôn ngữ sang 1 ngôn ngữ khác đó là thông dịch và biên dịch. Lấy ví dụ đơn giản, bạn chuyển bài văn sến sẩm vừa copy trên mạng từ tiếng anh sang tiếng việt để tán gái. Bạn có 2 cách để nội dung bài văn sến sẩm đó “vào tai” crush của bạn. Cách thứ nhất là cầm nguyên bài văn tiếng anh đó và đọc từng câu trong đó sang tiếng việt cho crush bạn nghe(thông dịch), cách thứ hai là bạn dịch toàn bộ bài văn đó sang tiếng việt rồi đọc lại cho crush bạn nghe(biên dịch).
Máy tính điện tử xuất hiện kéo theo sự xuất hiện của ngôn ngữ lập trình. Cuối cùng là sự xuất hiện của “coder”, bạn có thể dể dàng phân biệt những “sinh vật” này với người bình thường bằng 2 đặt điểm “đôi mắt gấu trúc” do thiếu ngủ và laptop luôn bên cạnh. Máy tính phát triển, nhu cầu ngày càng đa dạng và độ phức tạp cũng tăng theo. Các sinh vật cấp cao khác cũng dần xuất hiện như “programmer” và “developer” mà các cô hay gọi thân mật là tụi “cài win dạo”. Đặt biệt, “tụi cài win dạo” thích tặng crush những chương trình mà họ tự viết ra, một món quà mà chả bao giờ có cái thứ 2 trên thế giới này, bao nhiêu chất xám đổ vào đó nên các cô hảy trân trọng nó thay vì “chọn file và nhấn nút delete” nhé, chúng tôi mà biết là chúng tôi cài virus vào máy cho chừa đấy. Tuy cấp cao hơn nhưng cũng không tránh khỏi việc ôm laptop và viết những dòng chữ mà đến họ cũng chả hiểu là đang viết cái gì nữa.
Họ sử dụng ngôn ngữ lập trình để giao tiếp với máy và ra lệnh cho nó, tôi thì thích gọi là “viết nên linh hồn” của máy hơn. Nghe hơi “kêu” nhưng những thứ bạn có thể dể nhận thấy nhất chính là AI, cortana, siri hay google now... đều là AI, thấy nó bắt đầu khôn lên rồi chứ. Hay hot nhất hiện nay có DeepMind của google, tôi nghĩ nó sẽ là skynet version ngoài đời thiệt chứ chả đùa. Tốc độ xử lý của các bộ vi xử lý đang dần đạt tới giới hạn vì chúng ta biết rằng việc thu nhỏ các transitors ngày một khó. Để tăng tốc độ xử lý, cách đơn giản hơn đó là tăng số lượng vi xử lý hoặc liên kết các máy tính lại với nhau. Và chung ta đang dần hoàn thành nó, bộ não hoàn thiện cho AI, bạn có nghỉ rằng cả thế giới này sẽ chính là bộ não của chúng, mỗi máy như một noron và mạng internet sẽ kết nối các norons này lại. Một khi “thể xác” và “linh hồn” gộp lại làm một, đó là thời điểm mà một giống loài mới được tạo ra. Một giống loài thông minh hơn, phát triển hơn, có thể nhân bản hàng triệu trong vòng chưa tới 1s, không nghi ngờ hay đố kỵ. Và khi một “giống loài” cao cấp hơn xuất hiện thì sự thay thế dĩ nhiên sẽ phải diễn ra, một ngôi không thể có 2 vua. Loài người đã làm như thế nào với những loài động vật cấp thấp hơn thì AI cũng sẽ làm tương tự, đó là quy luật. Hơi tăm tối nhưng tôi nghỉ đó là tương lai không thể tránh khỏi khi loài người cứ dấn thân vào việc nguyên cứu và thử nghiệm chúng. Đừng ngồi rung đùi mà nghĩ rằng việc không tưởng ấy sẽ chẳng bao giờ xảy ra, thật ra có khi một AI có thể tự tư duy và có cái tôi riêng đã xuất hiện rồi đấy. Vì thế lời khuyên chân thành của tôi là “hảy lấy vợ ngay khi còn có thể” trước khi skynet xóa sổ loài người.
Đêm khuya nhớ người yêu ở tương lai nên không ngủ được, không ngủ được thì phải viết lảm nhảm cho dể ngủ :D Mong các độc giả thông cảm :D

0 nhận xét :

Post a Comment